Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Tháng 12 : 293
Năm 2019 : 4.561
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

[ Bài dự thi ] Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường

                                                                  

Hoạt động văn hóa văn nghệ trong trường là hoạt động rất phong phú, sinh động. Hiện nay, có rất nhiều chương trình văn hóa văn nghệ bùng nổ thông tin và sự phát triển của các loại hình văn hóa nghệ thuật trong xã hội đã có những tác động tới thị hiếu, nhu cầu thưởng thức văn hóa ở từng độ tuổi còn ngồi trong ghế nhà trường. Nhất là từ các chương trình gameshow các đài truyền hình dành cho mọi lứa tuổi ở cấp 1, cấp 2. Đây cũng là hoạt động nhằm tìm kiếm tài năng âm nhạc nghệ thuật cho tương lai. Do vậy, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường trở thành yêu cầu bức thiết.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện và BGH trường tiểu học Ân Mỹ đã không ngừng cố gắng đưa công tác hoạt động văn hóa văn nghệ đạt được nhiều kết quả tốt trên nhiều mặt công tác. Đời sống văn hóa văn nghệ trong nhà trường đã được cải thiện rõ rệt. Nhiều hạt nhân văn hóa văn nghệ nhà trường đã được bồi dưỡng qua các lớp năng khiếu và phát huy tài năng văn hóa văn nghệ ở các hoạt động thôn, xóm, xã tổ chức nhân các ngày Lễ, kỷ niệm trong năm. Tuy nhiên, ở một số lớp chất lượng và sự phát triển của hoạt động văn hóa văn nghệ chưa đồng đều và còn có những hạn chế nhất định. Để nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường chúng tôi đề xuất một số biện pháp sau:

­­­­­­­

Một là, Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa ở nhà trường.

Để nâng cao trình độ thẩm mỹ, thị hiếu được lành mạnh, các hoạt động văn hóa văn nghệ nhà trường có tác dụng mạnh mẽ đối với các em. Vì vậy hoạt động văn hóa văn nghệ ở trường học cần không ngừng đổi mới, nhằm thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.  Mặc khác, nội dung cần bám sát những hoạt động mang tính chất tích cực, mang tính chất toàn diện tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để tránh xa những hoạt động có tính tiêu cực ngoài xã hội. Bên cạnh đổi mới phương thức nội dung hoạt động cần có những sáng tạo phù hợp với trình độ, sở thích, nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ ở trường học. Nội dung hoạt động văn hóa văn nghệ cần tránh sự đơn điệu, nhàm chán. Quan trọng các nội dung cần hướng tới mục tiêu khơi gợi sự say mê, nhiệt tình, tích cực cùng tham gia luyện tập với tập thể lớp. Hiện nay, những sân chơi văn hóa văn nghệ có sức cuốn hút mạnh mẽ trong nhà trường. Vì đó là nơi các em có dịp thể hiện tài năng, năng khiếu và những hiểu biết của mình. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa văn nghệ được coi là yếu tố quan trọng, một trong những tiêu chí đánh giá thành công hoạt động văn hóa văn nghệ ở trường học.

Hai là, Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của BGH nhà trường và những người làm công tác văn hóa văn nghệ.

Đứng trước tình hình hiện nay nhằm tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ thường xuyên hằng năm trong nhà trường. BGH nhà trường trước hết quan tâm, hiểu được tính chất phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ hôm nay. Phải bám sát, chỉ đạo kịp thời đưa nội dung hoạt động văn hóa văn nghệ trong chương trình kế hoạch đầu năm học. Đặc biệt quan trọng hơn là định hướng chỉ đạo tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ để đánh giá đúng những tài năng, năng khiếu để được bồi dưỡng. Tổ chuyên môn cần nâng cao trình độ chuyên môn âm nhạc, nắm bắt những nhu cầu su thế của xã hội. Cần đổi mới nghiêm cứu tìm tòi nhằm đưa chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ ở trường học cao hơn.

Ba là, Củng cố, hoàn thiện cơ sở vật chất của hoạt động văn hóa văn nghệ.

Cơ sở vật chất của hoạt động văn hóa văn nghệ nhà trường cần được tăng cường. Tuy nhiên, chỉ một ít trường học tận dụng được cơ sở hiện có để tổ chức. Trước tình hình đó, nhiều trường học đã phát huy nội lực tự có để cải thiện cơ sở vật chất nhằm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ đạt kết quả. Nhà trường cũng cần được đầu tư hơn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ ngày càng cao. Thực hiện tốt việc này, văn hóa văn nghệ nhà trường sẽ thêm khang trang và các hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng khuyến khích, thu hút các em tham gia một cách tự giác, tích cực đat hiệu quả cao.

   

 

Tiết mục văn nghệ múa  "Thương lắm thầy cô ơi" trong Hội thi mừng Đảng mừng xuân năm 2018

Bốn là, Xây dựng kế hoạch và tổ chức thường xuyên. Tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động văn hóa văn nghệ ở nhà trường.

Để tổ chức một hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường cần phải được tổ chức thực hiện bằng kế hoạch. Việc đảm bảo kế hoạch phải được chặt chẽ, thống nhất trong tất cả các khâu: từ lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra, tổng kết và rút kinh nghiệm. Việc lập kế hoạch hoạt động văn hóa văn nghệ trước hết phải căn cứ vào tình hình nhiệm vụ của trường học để dự kiến kế hoạch tổng thể. Khi lập kế hoạch, phải tính đến đặc điểm và khả năng thực hiện, dự kiến được những thuận lợi, khó khăn và những biện pháp nhằm phát huy điều kiện thuận lợi, đồng thời khắc phục được những khó khăn. Tránh đề ra những nội dung, phương thức thực hiện một cách chung chung và các mục tiêu, tiêu chí, tiêu chuẩn quá cao, đối với trường học không có khả năng thực hiện, hoặc nếu quá thấp thì không phát huy được hết khả năng, tiềm năng. Đồng thời, cần có sự bảo đảm tốt về cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian,... Trong quá trình thực hiện lãnh đạo BGH nhà trường, tổ chuyên môn nên có sự theo dõi, chỉ đạo sâu sát.

Công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cần tiến hành thường xuyên, liên tục để kịp thời sửa chữa, uốn nắn, giải quyết những vấn đề tồn đọng và khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể lớp, anh chị phụ trách... có thành tích trong hoạt động văn hóa văn nghệ nhà trường. Công tác tổng kết, rút kinh nghiệm cũng cần tiến hành thận trọng để có sự nhìn nhận, đánh giá đúng những kết quả đạt được, thông qua đó điều chỉnh kế hoạch và đưa ra hoạt động sao cho phù hợp với tình hình trường học cho những năm học tiếp theo.

Trên đây là một số biện pháp cơ bản nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động văn hóa văn nghệ  ở trường học  hiện nay. Kết quả hoạt động văn hóa văn nghệ tốt đẹp của nhà trường sẽ góp phần xây dựng nền văn hóa giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện hơn.

 


Tác giả: Thầy Nguyễn Thanh Sang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới